Học đại học trực tuyến ở nước ngoài khác Việt Nam như thế nào

Mô hình đào tạo từ xa cấp bằng đại học được phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trước khi xuất hiện tại Việt Nam. Cách thức hoạt động của chương trình này như thế nào? Có gì khác biệt so với chương trình ở Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu

Chương trình đại học trực tuyến ở Việt Nam hiện tại đang triển khai theo hình thức “Không đồng thời”, tức là có sự khác biệt về mặt thời gian giữa giảng viên và sinh viên. Còn ở nước ngoài, có cả 3 hình thức gồm: đồng thời; không đồng thời và mô hình kết hợp

Học trực tuyến theo mô hình đào tạo đồng thời

dai-hoc-truc-tuyen-dong-thoi

Với hình thức này, người học buộc phải theo thời gian biểu cố định như cách học truyền thống thông thường, được kiểm soát chặt chẽ thông qua hệ thống quản lý thời gian đăng nhập, thời hạn nộp bài tập, thảo luận nhóm,… Nhìn chung, hình thức này không khác nhiều so với cách học truyền thống, chỉ có điều giảng đường có thể ở bất kỳ đâu, ngay trước màn hình máy tính của bạn.

Hình thức đào tạo đồng thời được các trường đại học lớn như UC Berkeley, Harvard phát triển mạnh, nhằm tận dụng hiệu quả nguồn lực con người là các giảng viên trong trường, đồng thời đảm bảo chất lượng và sự uy tín của trường. Để duy trì động lực học tập cho sinh viên, giảng viên thường xuyên tương tác qua email và đưa ra nhiều bài luyện tập liên tiếp nhau, tránh trường hợp tinh thần học bị nguội.

Hình thức học đồng thời bị hạn chế ở điểm khó sắp xếp khung thời gian phù hợp cho tất cả sinh viên. Tại Việt Nam, nhiều bạn có nhu cầu đi làm sớm, hầu như chỉ có thời gian rảnh vào buổi tối nên giảng viên cũng khó sắp xếp lớp học online cho sinh viên

>> 5 lưu ý để học đại học trực tuyến hiệu quả

Học trực tuyến theo mô hình đào tạo không đồng thời

hoc-truc-tuyen

Mô hình đào tạo không đồng thời có nhiều lợi ích dành cho sinh viên hơn mô hình đồng thời. Xét về mặt thời gian, sinh viên chỉ bị giới hạn về khung thời gian của kỳ học và được chủ động hoàn toàn trong việc lựa chọn khung giờ học tập phù hợp. Các bài luyện tập cũng được mở ra trong khoảng thời gian từ 1 – 2 tuần, sinh viên có thể hoàn thành bài tập bất cứ khi nào.

Để đảm bảo chất lượng của bài đánh giá, sẽ có nhiều bài tập được mở ra trong suốt học kỳ. Mỗi sinh viên cần hoàn thiện tất cả các bài kiểm tra và lấy điểm trung bình của các bài tập đó. Cuối kỳ sẽ có một kỳ thi tập trung, đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi.

Hình thức học trực tuyến không đồng thời phù hợp với đại đa số học viên tại Việt Nam nên được nhiều trường đại học đã và đang áp dụng.

>> 5 thay đổi quan trọng trong giáo dục thời 4.0

Học trực tuyến theo mô hình học tập kết hợp

hoc-nganh-luat-2

Mô hình kết hợp (hybrid) là sự kết hợp giữa mô hình đồng thời và không đồng thời. Theo đó, người học có thời gian học linh động, nhưng lại yêu cầu đến trường hoặc học online tương tác trực tiếp với giảng viên vào một số buổi học theo định kỳ. Xét về hiệu quả thì mô hình này có chất lượng đào tạo tốt. Nhưng cũng gặp khó khăn vì không phải sinh viên nào cũng có điều kiện quay về trường để học trực tiếp.

Ở Việt Nam, hình thức này vẫn chưa được các trường đại học áp dụng mà chỉ có một số đơn vị giáo dục triển khai mà thôi.

>> Top 4 ngành học từ xa dễ xin việc nhất sau khi tốt nghiệp

Mục đích của đại học trực tuyến

e-learning

Nếu xét về chương trình học, đại học trực tuyến không thể đem lại những trải nghiệm “thời sinh viên” như đại học truyền thống. Sự uy tín của văn bằng cũng thấp hơn do người học chỉ học được kiến thức chứ không có sự trải nghiệm và tương tác thực tế. Do đó, những ngành học thiên về khoa học, đòi hỏi thực nghiệm như: kỹ thuật điện tử, hóa học, y dược, tâm lý học, sư phạm,… rất khó để học trực tuyến.

Trái lại, các ngành học thiên về lý thuyết kinh tế, dự án rất phù hợp để học trực tuyến. Tại Mỹ, ngành học được ưa chuộng nhất là ngành quản trị kinh doanh online. Người học hầu hết đã đi làm, có thu nhập nhưng không có nhiều thời gian, lại có nhiều kinh nghiệm làm việc, đặc biệt phù hợp của ngành quản trị kinh doanh. Ngoài ra, một số ngành học phù hợp với học trực tuyến như:

Tại Việt Nam, khái niệm đại học từ xa E-learning đã xuất hiện từ lâu, nhưng quan niệm của xã hội thường xem nhẹ giá trị của văn bằng đại học ngoài chính quy nên bằng cấp vẫn chưa được đại đa số công nhận. Nhưng thực tế thì tài nguyên về học liệu, kỹ thuật hay con người mà các trường đại học dành cho lớp học trực tuyến không khác nhiều so với lớp học truyền thống. Vì vậy, quan niệm về giá trị văn bằng cần được loại bỏ. 

Hình thức học chỉ là cách để sinh viên chạm tay đến kiến thức, các trường làm nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên. Còn việc thu nạp kiến thức như thế nào, là do mục tiêu ý thức học tập của mỗi sinh viên.

 

Facebook Comments